Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần ? Người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là gì? Thủ tục như thế nào?

Câu hỏi của bạn:

Thưa Luật sư, em tên là B, hiện tại đang sinh sống và làm việc ở tỉnh T, em đã làm việc ở công ty A được hơn 3 năm, trong thời gian làm việc em được công ty đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Nay em muốn xin nghỉ việc. Vậy Luật sư cho em hỏi nếu em xin chấm dứt hợp đồng lao động thì em có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Luật sư giải thích giúp em về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần và làm thế nào em nhận được số tiền bảo hiểm đầy đủ nhất.

Em xin chân thành cám ơn Luật sư.

Xem thêm các bài tư vấn của Luật sư về lĩnh vực bảo hiểm:

Câu trả lời của Luật sư:

Chào bạn, Cty Luật Quốc Huy cảm ơn bạn đã quan tâm và liên hệ gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi, thắc mắc của bạn về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý:

  • Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014;
  • Luật Việc làm năm 2013;
  • Nghị quyết số 93/2015/QH13 của Quốc hội về thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động;
  • Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm năm 2013.

Nội dung tư vấn:

1. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Theo quy định tại Điều 49, Luật việc làm năm 2013

Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Phân tích các quy định trên thì điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đối với trường hợp của bạn bao gồm 4 điều kiện sau:

  1. Bạn làm các thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đúng với quy định của pháp luật: thỏa mãn thời gian báo trước (đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì thời gian báo trước là 45 ngày, đối với hợp đồng lao động có xác định thời hạn thì thời gian báo trước là 30 ngày) có lý do chính đáng để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (quy định tại Khoản 1, Điều 37 Bộ luật Lao động năm 2012)
  2. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên. Như trình bày của bạn thì bạn đã đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
  3. Bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1, Điều 46, Luật việc làm năm 2013 như sau:

  Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

  1. Kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trong vòng 15 ngày sau đó bạn chưa tìm được việc làm mới thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là 4 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đối với trường hợp của bạn.

2. Cần làm những thủ tục gì để đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Như đã phân tích ở trên, hiện tại bạn chưa tiến hành chấm dứt hợp đồng lao động mà đang trong quá trình chuẩn bị xin nghỉ việc.

Vì vậy, bạn nên xem xét kỹ các quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp để tiến hành các thủ tục với cơ quan bảo hiểm và với công ty bạn.

Thủ tục đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp
Thủ tục đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp (ảnh minh họa)

Chúng tôi xin đưa ra hướng dẫn cụ thể sau:

Bước 1: Bạn viết đơn xin nghỉ việc và thông báo cho công ty bạn đang làm, trong đơn ghi rõ lý do xin nghỉ việc. Thời gian nghỉ việc từ ngày … (phải thỏa mãn thời gian báo trước chúng tôi đã phân tích ở trên)

Bước 2: Trong thời gian chờ nghỉ việc, bạn vẫn làm công việc hiện tại và bàn giao công việc lại cho người có trách nhiệm trong công ty, đồng thời chuẩn bị các hồ sơ để nộp cho cơ quan bảo hiểm.

Bước 3: Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập

Trên đây là quan điểm tư vấn và một số nội dung hướng dẫn của chúng tôi về câu hỏi điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn. Nếu bạn còn bất cứ vướng mắc hay nội dung chưa rõ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến để gặp Luật sư tư vấn trực tiếp và yêu cầu cung cấp dịch vụ pháp lý liên quan.

Chúng tôi hi vọng sẽ nhận được ý kiến đóng góp của quý khách hàng nhiều hơn nữa để chúng tôi được tiếp thu, ghi nhận và ngày càng hoàn thiện hơn.

Chân thành cảm ơn sự quan tâm, tin tưởng của quý khách!

Trân trọng./.

 

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần ? Người lao động được hưởng những quyền lợi gì?
Bình chọn bài viết

Đội ngũ luật sư của chúng tôi luôn trực 24/7 để giải đáp mọi vấn đề liên quan đến pháp luật của bạn. Gặp trực tiếp luật sư tư vấn gọi 1900 6590. Trân trọng cảm ơn!

Chuyên viên tư vấn: Luật Quốc Huy

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần ? Người lao động được hưởng những quyền lợi gì?
Bình chọn bài viết

Bạn có thể tham khảo các bài viết khác:

Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội Đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

 Top
1900 6590