Tin tức nổi bật

Rút tiền bảo hiểm xã hội BHYT/ thai sản/ chế độ hưu trí ở đâu?

Rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu? Hồ sơ chuẩn bị khi rút tiền bảo hiểm xã hội. Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động? Trợ cấp thất nghiệp 1 lần, hưởng chế độ khi bị tai nạn lao động, nghỉ thai sản, chế độ hưu trí,… Công ty Luật Quốc Huy tư vấn và giải đáp một số câu hỏi thắc mắc về rút tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp, hồ sơ, thủ tục:

Rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu – trợ cấp thất nghiệp.

Em tham gia BHXH được 2 năm tại công ty tư nhân. Đến nay em đã kết thúc Hợp đồng lao động và công ty có Quyết định cho em nghỉ việc. Hiện nay nếu em làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp 1 lần thì em cần chuẩn bị những gì? Rút tiền trợ cấp thất nghiệp ở đâu? Sau bao lâu em mới được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp? rút tiền bảo hiểm xã hội.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp khi người lao động nghỉ việc
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp khi người lao động nghỉ việc

Trả lời:

Trước khi làm thủ tục với cơ quan bảo hiểm xã hội bạn cần yêu cầu công ty trả SỔ BẢO HIỂM và QUYẾT ĐỊNH NGHỈ VIỆC có chữ ký của người đại diện hợp pháp của công ty.

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng  trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn và không xác định thời hạn, và trong vòng 36 tháng đối với HĐLĐ thời vụ hoặc theo một công việc nhất định.

– Trong thời hạn 03 tháng, người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, tương ứng với các trường hợp sau:

Đóng bảo hiểm đủ

– 12 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

– 3 năm được hưởng 6 tháng trợ cấp thất nghiệp.

– 9 năm được hưởng 9 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Hồ sơ cần chuẩn bị:

– CMND gốc, 2 bản CMND photo công chứng;

– 1 ảnh 3cm x 4cm;

– Sổ BHXH bản gốc + bản photo.

>> Tư vấn luật bảo hiểm xã hội (Luật sư chuyên về bảo BHXH)

Rút tiền bảo hiểm xã hội một lần ở đâu nếu không đi làm nữa?

Điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần:

– Đóng BHXH từ đủ 06 tháng, người lao động nghỉ việc mà không tiếp tục đóng BHXH.

Mức tính bảo hiểm xã hội một lần:

Quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức hưởng BHXH như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

– Đối với người lao động đóng BHXH trước năm 2014:

Lương cơ bản x số năm đóng BHXH x 1.5

– Đối với người lao động đóng BHXH sau năm 2014:

Lương cơ bản x số năm đóng BHXH x 2

Tỉ lệ quy đổi số tháng thành số năm như sau:

– 06 tháng = 1 năm

– trên 12 tháng = 1,5 năm

– trên 18 tháng = 2 năm

Rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần khi người lao động nghỉ việc
Rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần khi người lao động nghỉ việc

Địa điểm nhận Bảo hiểm xã hội một lần: tại Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện/quận

Hồ sơ cần chuẩn bị:

– CMND gốc;

– Sổ BHXH gốc;

– Quyết định nghỉ việc;

– Sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú có xác nhận của địa phương.

Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Xem thêm: Tổng đài tư vấn luật bảo hiểm xã hội |tư vấn miễn phí 24/24

Rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu? Trường hợp lao động nữ nghỉ sinh con.

Chào Luật sư, hiện tại em đang nghỉ sinh con ở nhà và có đóng BHXH đầy đủ trước khi sinh con, mức lương của tháng lương gần nhất em được nhận là 6.575.000 đồng, luật sư cho em hỏi mức hưởng chế độ thai sản của em là bao nhiêu và em cần làm thủ tục gì?

Trả lời:

Điều kiện hưởng chế độ thai sản:

Phải đóng BHXH tối thiểu 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Mức hưởng chế độ thai sản

1. Trợ cấp 1 lần cho mỗi con = 02 lần mức lương cơ sở

– Mức lương cơ sở được xác định như sau:

+ Từ ngày 1/1/2019 – 30/6/2019 là 1.390.000 đ/tháng  (2 x 1.390.000 = 2.780.000 đồng)

+ Từ ngày 1/7/2019 trở đi là: 1.490.000 đ/tháng (2 x 1.490.000 = 2.980.000 đồng)

2. Mức hưởng 06 tháng = 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản

(Quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014)

Theo quy định và thông tin chị cung cấp thì mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc của chị được tính là:

(6.575.000 đồng x 6) : 6 tháng = 6.575.000 đồng

Vậy mức hưởng 06 tháng của chị là 6.575.000 đồng x 6 tháng = 39.450.000 đồng.

Thủ tục, hồ sơ cần chuẩn bị:

– Bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con;

– Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản Mẫu số C07A-HD (Theo Quyết định số 636/QĐ-BHXH);

– Danh sách người lao động tham gia BHXH BHYT Mẫu số D02-TS.

Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Sau khi nhận đủ hồ sơ của người lao động, người sử dụng lao động có thể nộp ngay cho cơ quan BHXH để giải quyết quyền lợi cho người lao động.

>> Tư vấn luật bảo hiểm thai sản bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động

Trên đây là quan điểm tư vấn và một số nội dung hướng dẫn của chúng tôi về thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội của bạn. Nếu bạn còn bất cứ vướng mắc hay nội dung chưa rõ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến để gặp Luật sư tư vấn trực tiếp và yêu cầu cung cấp dịch vụ pháp lý liên quan.

Chúng tôi hi vọng sẽ nhận được các ý kiến phản hồi, đóng góp của bạn nhiều hơn nữa để chúng tôi được tiếp thu, ghi nhận và ngày càng hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, tin tưởng của quý khách hàng!

Trân trọng./.

Rút tiền bảo hiểm xã hội BHYT/ thai sản/ chế độ hưu trí ở đâu?
5 (100%) 6 votes

Đội ngũ luật sư của chúng tôi luôn trực 24/7 để giải đáp mọi vấn đề liên quan đến pháp luật của bạn. Gặp trực tiếp luật sư tư vấn gọi 1900 6590. Trân trọng cảm ơn!

Chuyên viên tư vấn: Lê Thị Thanh Thanh

Rút tiền bảo hiểm xã hội BHYT/ thai sản/ chế độ hưu trí ở đâu?
5 (100%) 6 votes

Bạn có thể tham khảo các bài viết khác:

Tin tức nổi bật Đóng góp ý kiến

Góp ý gần đây (0 góp ý)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

 Top
1900 6590