Tin tức nổi bật

Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (bhxh) mới nhất

Thủ tục báo tăng BHXH, thủ tục báo giảm BHXH, báo tăng BHXH trên phần mềm mới nhất, hướng dẫn thủ tục báo giảm BHXH trên phần mềm bảo hiểm xã hội mới nhất:



Công ty hay doanh nghiệp nào cũng có bộ phận phụ trách các thủ tục liên quan đến quản lý bảo hiểm xã hội cho người lao động, nếu bạn là nhân viên/ chuyên viên phụ trách lĩnh vực bảo hiểm xã hội cho công ty chắc hẳn bạn quan tâm đến những nghiệp vụ báo tăng lao động/ báo giảm lao động khi công ty có lao động mới tham gia bảo hiểm xã hội hoặc khi có nhân viên nghi việc dừng đóng bảo hiểm xã hội. Công ty Luật Quốc Huy giới thiệu tới bạn đọc bài viết hướng dẫn thủ tục báo giảm bhxh, thủ tục báo tăng bhxh cho nhân viên:

Hồ sơ làm thủ tục báo tăng BHXH, thủ tục báo giảm BHXH

Trước hết, thủ tục báo giảm bhxh, thủ tục báo tăng bhxh được áp dụng cho công ty đang tham gia bhxh, có nghiệp vụ phát sinh: nghiệp vụ báo tăng bhxh cho nhân viên mới hoặc nghiệp vụ báo giảm bhxh cho nhân viên nghỉ việc. Các hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

Thủ tục Báo tăng BHXH cho nhân viên, cần chuẩn bị:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) (Sử dụng mẫu tờ khai này khi người lao động tham gia BHXH chưa có sổ BHXH)
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BNN (Mẫu D02-DS)
  • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, (lưu ý: trên HĐLĐ phải có đầy đủ chữ ký của người lao động và người đại diện theo pháp luật của công ty, có đóng dấu chức danh và đóng dấu của công ty).
  • Thông tin cá nhân của nhân viên mới, cần điền đầy đủ thông tin của người lao động, thông tin của gia đình người lao động ghi trong sổ hộ khẩu (trong trường hợp người lao động không phải là chủ hộ)
  • Trong trường hợp người lao động đã ký HĐLĐ trước thời điểm thực hiện nghiệp vụ báo tăng lao động, nhân viên cần chuẩn bị bảng thanh toán tiền lương cho người lao động để báo tăng bhxh ngược trở lại thời điểm ký HĐLĐ.

Thủ tục Báo giảm BHXH, cần chuẩn bị:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BNN (Mẫu D02-DS)
  • Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, (lưu ý: trên HĐLĐ phải có đầy đủ chữ ký của người lao động và người đại diện theo pháp luật của công ty, có đóng dấu chức danh và đóng dấu của công ty).
  • Quyết định chấm dứt HĐLĐ hoặc Quyết định sa thải/ Quyết định chuyển công tác/ Quyết định buộc thôi việc,… của nhân viên nghỉ việc. (Quyết định cho nhân viên nghỉ việc phải có ghi rõ thời gian nghỉ việc của nhân viên bắt đầu từ thời điểm nào, có đầy đủ chữ ký của người có thẩm quyền, con dấu của công ty)

Nộp hồ sơ báo tăng BHXH, thủ tục báo giảm BHXH

Sau khi điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn tại các tờ khai và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo các hồ sơ liệt kê bên trên, người nộp hồ sơ có thể lựa chọn 01 trong 02 hình thức dưới đây để nộp hồ sơ làm thủ tục báo giảm bhxh/ báo tăng bhxh:

Nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội

Bạn mang một bộ hồ sơ đầy đủ kèm theo giấy giới thiệu và chứng minh thư nhân dân đến cơ quan Bảo hiểm xã hội quản lý đơn vị mình để nộp hồ sơ, nhận giấy hẹn và đợi trả kết quả. Hoặc bạn có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện.

Hiện nay, với phần mềm khai báo, quản lý hồ sơ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp được sử dụng, hình thức nộp hồ sơ trực tiếp hầu như ít được sử dụng, vì tính rắc rối, chờ đợi quá trình xử lý lâu, gây mất nhiều thời gian cho nhân viên BHXH cũng như nhân viên hành chính.

Vì vậy, nếu cơ quan/ doanh nghiệp của bạn có số lượng nhân viên đáng kể, có thể sử dụng phần mềm kê khai BHXH điện tử và thực hiện các nghiệp vụ báo tăng, báo giảm, chốt sổ bhxh cho thuận tiện.

Nộp hồ sơ báo giảm bhxh, báo tăng bhxh qua phần mềm

Trước tiên, để sử dụng phần mềm kê khai BHXH điện tử eBH, bạn cần cài đặt phần mềm về máy. Bạn có thể tham khảo và xem hướng dẫn chi tiết về cách tải, cài đặt phần mềm đó tại đây

Hình thức nộp hồ sơ điện tử qua phần mềm đang được phần lớn cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Người sử dụng có thể điền trực tiếp hồ sơ của người lao động trên phần mềm, có thể nộp các tờ khai qua mạng internet và chỉ cần đợi cơ quan BHXH duyệt hồ sơ và trả kết quả.

Lưu ý: Khi sử dụng phần mềm kê khai BHXH eBH, người sử dụng cần phải có thiết bị Chữ ký số (Token) của công ty để ký nộp hồ sơ đã gửi.

Một số những tiện ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng phần mềm kê khai BHXH eBH:

  • Quản lý quá trình tham gia bảo hiểm xã hội
  • Hỗ trợ lập và nộp bộ hồ sơ bảo hiểm xã hội
  • Ký và nộp các bộ hồ sơ BHXH qua mạng internet
  • Tự động lấy kết quả trả về từ cơ quan bảo hiểm xã hội
  • Quản lý và lưu trữ hồ sơ đã kê khai

Hiện nay, ngoài phần mềm eBH được sử dụng để kê khai BHXH thì còn nhiều phần mềm khác cũng có các chức năng tương tự, bạn đọc có thể tham khảo thêm, như phần mềm KBHXH, bạn đọc có thể tham khảo và tải về tại đây.

Các bước nộp hồ sơ báo giảm bhxh, báo tăng bhxh qua phần mềm eBH

Bước 1: Đăng nhập phần mềm eBH tại máy chủ cài đặt.

Người dùng điền mã số thuế và tên đơn vị vào ô đăng nhập

Bước 2: Trong mục Hồ sơ điện tử chọn Lập hồ sơ điện tử 

Trong danh sách các Nghiệp vụ, chọn Báo tăng lao động hoặc Báo giảm lao động, kích nút Chọn.

Bước 2: Lập hồ sơ điện tử (thủ tục báo tăng bhxh)
Bước 2: Lập hồ sơ điện tử (thủ tục báo tăng bhxh)

Bước 3: Chọn người lao động

– Kích chọn vào nút B2. Chọn lao động để chọn lao động cần báo tăng từ danh sách lao động.

Đối với lao động chưa có hồ sơ trên phần mềm, bạn cần làm thêm 1 bước là thêm mới lao động. Trong mục danh sách lao động chọn Thêm mới lao động, điền đầy đủ thông tin tham gia BHXH của người lao động.

Bước 4: Lập hồ sơ

– Sau khi hoàn thành Bước 3, bạn tích chọn nút B3. Lập hồ sơ. Màn hình hiển thị giao diện Chọn kỳ kê khai theo hướng dẫn.

Bước 5: Ký và nộp hồ sơ

Sau khi ghi thành công bộ hồ sơ, màn hình hiển thị như sau:

Màn hình hiển thị khi nộp hồ sơ thành công (Thủ tục báo giảm bhxh)
Màn hình hiển thị khi nộp hồ sơ thành công (Thủ tục báo giảm bhxh)

Như vậy, chúng tôi đã hướng dẫn sơ bộ các bước lập và nộp hồ sơ cho thủ tục báo giảm bhxh, thủ tục báo tăng bhxh. Nếu bạn còn bất cứ vướng mắc hay nội dung chưa rõ về phần mềm BHXH hoặc các thông tin liên quan đến hồ sơ làm thủ tục báo giảm bhxh, thủ tục báo tăng bhxh xin vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến để gặp Luật sư tư vấn trực tiếp và yêu cầu cung cấp dịch vụ pháp lý liên quan.

Trân trọng cảm ơn!

Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (bhxh) mới nhất
5 (100%) 3 votes

Đội ngũ luật sư của chúng tôi luôn trực 24/7 để giải đáp mọi vấn đề liên quan đến pháp luật của bạn. Gặp trực tiếp luật sư tư vấn gọi 1900 6590. Trân trọng cảm ơn!

Chuyên viên tư vấn: Lê Thị Thanh Thanh

Thủ tục báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội (bhxh) mới nhất
5 (100%) 3 votes

Bạn có thể tham khảo các bài viết khác:

Tin tức nổi bật Đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

 Top
1900 6590